Mới 16 tuổi, sự ra đi đột ngột của D. khiến gia đình, thầy cô, bạn bè không khỏi bàng hoàng. Liên tiếp sau chuyện “bức thư lạ của học trò” rồi đến cái chết đột ngột của em HS lớp 10, cô Phạm Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) và các đồng nghiệp không khỏi sốc.
Buổi học định mệnh
Nói về thầy M. (người thầy được nhắc tới trong những lá thư tuyệt mệnh của D.), cô Mai Hương cho biết: “Thầy về trường đã được 10 năm, là người có năng lực tổ chức, chuyên môn tốt, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi.
Bài liên quan: Nam sinh tự tử: Tại thầy hay tại bố?
Nam sinh lớp 10 tự tử vì bị thầy mắng?
Không chỉ giảng dạy, thầy hiện còn là Bí thư chi bộ Tự nhiên, Trưởng Ban thanh tra nhân dân của trường. Một người dễ gần, đặc biệt là dí dỏm và hay đùa”.
Cô Mai Hương cũng chia sẻ: “Hậu quả bây giờ là quá lớn, mọi lời nói bây giờ cũng quá muộn, đôi khi vô nghĩa. Mình thực sự hối tiếc về sự việc đã qua. Sự sống của một con người khi đã mất đi không gì có thể bù đắp được. Nhưng ở góc độ lãnh đạo, mình nghĩ sinh mạng chính trị của một con người (thầy M.-PV) cũng cực kì quan trọng. Người mất đã mất, người ở lại thì rất đau lòng, day dứt”
Về sự việc trước hôm D. quyên sinh, cô Mai Hương cho hay:
“Theo tường trình của thầy M., chiều 28-4 khi gọi D. lên bảng chữa bài, em không làm được, bỏ về chỗ mà không xin phép thầy. Sau khi chữa bài xong cho các em khác, thầy giáo có xuống chỗ D. ngồi thì thấy vở em vẫn chưa làm được và có nhắc nhở nếu không làm được thì xin phép không được tự bỏ về chỗ”.
Một số học sinh lớp 10C3, cùng lớp với D. khẳng định có chuyện D. không làm được bài dù thầy đã có gợi ý hướng làm. Sau đó bạn tự ý bỏ về chỗ, không xin phép thầy. Khi xuống chỗ của Dương, thầy M. hỏi bài tập trước đó đâu, D. nói em quên ở nhà.
Các em trên cũng cho biết có chuyện D. nói to trước lớp với thầy việc mình không làm được bài. Và việc thầy M. có nói rằng nếu “anh” thấy học lớp này khó quá thì nên nói với cha mẹ xin chuyển lớp khác.
D. sau đó đã khóc. Lúc ra chơi, có bạn thấy em đứng ở hành lang, mắt buồn rượi, muốn tới an ủi, D. chỉ nói “không sao, bạn vào lớp trước đi”.
Mặt buồn thiu, P.T.T, lớp 10C3 cũng như các bạn đều cho rằng: “Nếu mình học bài chưa tốt, thầy có nhắc nhở em thấy chuyện đó bình thường. Hành động của D. vội vàng, thiếu suy nghĩ quá”.
D.X.L cho biết: “Ở lớp D. học tự nhiên kém, môn Hóa học không tốt lắm. Còn về tính tình bạn ấy cũng bình thường, vui vẻ, hòa đồng với các bạn. Có điều bạn không chơi thân lắm với các bạn trong lớp. Dương cũng hoạt động sôi nổi, là thủ môn trong đội bóng của lớp”.
Gia đình: Nếu thầy trao đổi nhẹ nhàng ...
Suốt mấy ngày nay vợ chồng anh Nguyễn Văn Bình và vợ Phùng Thị Ngọc Bích (làm ở Công ty CP cơ khí đóng tàu thủy sản Việt Nam) vẫn không thể tin được cậu con trai “hiền lành, ngoan ngoãn” của anh chị đã ra đi.
Anh Bình gương mặt thất thần: “Cháu nó tính tự lập lắm, nếu bố mẹ vắng nhà vài ngày cháu đều tự lo sinh hoạt, ăn uống cho hai anh em.
Thi lên cấp III, biết mình học chưa thực tốt nên cháu rất cố gắng. Từ hơn 2 tháng rưỡi trở về đây, đêm nào cháu cũng học đến 12h30, thậm chí 1-2h sáng”.
Hồi mới vào lớp 10, sau gần 1 tháng học cùng bạn bè, D. có nói với bố mẹ chuyện mình chưa được hòa đồng với các bạn. Ngay sau đó, anh chị cho biết đã gặp riêng thầy M. (chủ nhiệm lớp) mong thầy giúp đỡ, “thường xuyên liên lạc để trao đổi”.
“D. cũng nói với mẹ chuyện học hóa ở lớp thầy dạy nhanh, chưa hiểu lắm. Tôi khuyên cháu đi học thêm. Nhưng cháu nói sắp thi học kì nên không còn thời gian và hứa với mẹ tới hè sẽ đầu tư học tốt môn này. Vậy mà,…” – Chị Bích sụt sùi.
Ngồi cạnh bên, anh Bình ngậm ngùi: “Tôi chắc chắn nếu thầy trao đổi nhẹ nhàng, quan tâm giúp đỡ thì hậu quả đã không đau lòng như thế. Trước ngày D. mất, gia đình tôi còn phấn khởi lắm vì học kì II, thầy cô bộ môn cũng đánh giá cháu có nhiều tiền bộ. Tôi thông cảm với trách nhiệm người thầy nhưng lo lắng cho các thế hệ tiếp theo và ngành giáo dục. Chúng ta có quá nhiều bài học phải trả cái giá quá đắt rồi".
Chiều 29-4, trước khi cháu đi, thầy M. gọi báo con tôi nghỉ học không phép, rằng hôm qua con anh không học bài tôi đã mắng cho một trận, nói “con anh cứ điên điên, khùng khùng”.
“Dù có D. thứ hai thì chúng tôi vẫn nuôi dạy như thế. Vợ chồng tôi có nhiều thời gian bên con, tạo mọi điều kiện cho các cháu nhưng chúng tôi thực sự đau lòng vì nếu ý thức được chuyện đã từng xảy ra ở Trường THPT Trần Phú (cô mắng trò 18 phút) hẳn thầy M. sẽ không hành động như vậy” – Chị Bích lên tiếng.
Cứ thế này, sẽ không còn giáo viên tâm huyết nữa?!
Cô Mai Hương nói, rõ ràng đang có vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục nói chung, trường Ngô Quyên nói riêng.
"So với ngày trước, tuổi trẻ, học trò bây giờ khác nhiều lắm. Để giáo dục một đứa trẻ thành một nhân cách hoàn thiện, thành người cần phải có sự sâu sát, gần gũi của gia đình, nhà trường. Xã hội, báo chí cũng phải chung vai trong trách nhiệm nặng nề ấy".
Một giáo viên dạy môn Lịch sử trong trường tâm sự: Chuyện đã xảy ra, hậu quả khiến ai cũng đau lòng nhưng tôi nghĩ và tin rằng, người thầy (thầy M.) ý thức được hành động của mình, chứ không có chuyện xỉ vả, hạ nhục em như dư luận vẫn nói.
Với bề dày 90 năm tồn tại, phát triển, hơn ai hết những giáo viên như chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình, chuyện phải nói như thế nào để các em đi đúng hướng, phát triển tư duy cho các em.
Hiện, học trò có nhiều kênh tiếp nhận thông tin và không ít trong số đó có ảnh hưởng không tốt tới các em như phim chuyện “yêu đương”, trào lưu tự tử ở Nhật Bản chẳng hạn. Nếu là người cứng cỏi, có nhận thức đúng các em sẽ vượt qua.
Nhưng ngược lại, có em chưa suy nghĩ chín chắn, cha mẹ không biết hoặc các em không chia sẻ mà âm thầm điều chỉnh đôi khi sẽ dẫn tới hậu quả đáng tiếc.
Là giáo viên, bây giờ áp lực lớn nhất là dư luận xã hội. Người thầy vừa phải gánh trách nhiệm truyền kiến thức lại đảm nhận luôn việc giáo dục nhân cách cho học trò. Chúng tôi hiện phải nhận nhiều điều tiếng không hay. Thầy giáo có khi nhắc nhở học trò thì cũng chỉ vì yêu mới nhắc nhở thôi.
Đôi khi, tôi vẫn nói với học trò nếu cứ tình trạng như hiện nay không mấy nữa sẽ chẳng còn lại yêu nghề, tâm huyết với nghề cả. Thầy giáo tới trường bây giờ dễ “mắc bẫy” của học trò lắm chứ vì các em nhiều khi còn “lớn” hơn cả thầy.
Nữ sinh tự tử vì thầy giáo tống tình?
Đôi nam nữ buộc tay nhau tự tử dưới hồ
Vụ tự tử không ai ngờ
Buổi học định mệnh
Nói về thầy M. (người thầy được nhắc tới trong những lá thư tuyệt mệnh của D.), cô Mai Hương cho biết: “Thầy về trường đã được 10 năm, là người có năng lực tổ chức, chuyên môn tốt, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi.
Bài liên quan: Nam sinh tự tử: Tại thầy hay tại bố?
Nam sinh lớp 10 tự tử vì bị thầy mắng?
Không chỉ giảng dạy, thầy hiện còn là Bí thư chi bộ Tự nhiên, Trưởng Ban thanh tra nhân dân của trường. Một người dễ gần, đặc biệt là dí dỏm và hay đùa”.
Cô Mai Hương cũng chia sẻ: “Hậu quả bây giờ là quá lớn, mọi lời nói bây giờ cũng quá muộn, đôi khi vô nghĩa. Mình thực sự hối tiếc về sự việc đã qua. Sự sống của một con người khi đã mất đi không gì có thể bù đắp được. Nhưng ở góc độ lãnh đạo, mình nghĩ sinh mạng chính trị của một con người (thầy M.-PV) cũng cực kì quan trọng. Người mất đã mất, người ở lại thì rất đau lòng, day dứt”
Về sự việc trước hôm D. quyên sinh, cô Mai Hương cho hay:
“Theo tường trình của thầy M., chiều 28-4 khi gọi D. lên bảng chữa bài, em không làm được, bỏ về chỗ mà không xin phép thầy. Sau khi chữa bài xong cho các em khác, thầy giáo có xuống chỗ D. ngồi thì thấy vở em vẫn chưa làm được và có nhắc nhở nếu không làm được thì xin phép không được tự bỏ về chỗ”.
Một số học sinh lớp 10C3, cùng lớp với D. khẳng định có chuyện D. không làm được bài dù thầy đã có gợi ý hướng làm. Sau đó bạn tự ý bỏ về chỗ, không xin phép thầy. Khi xuống chỗ của Dương, thầy M. hỏi bài tập trước đó đâu, D. nói em quên ở nhà.
Các em trên cũng cho biết có chuyện D. nói to trước lớp với thầy việc mình không làm được bài. Và việc thầy M. có nói rằng nếu “anh” thấy học lớp này khó quá thì nên nói với cha mẹ xin chuyển lớp khác.
D. sau đó đã khóc. Lúc ra chơi, có bạn thấy em đứng ở hành lang, mắt buồn rượi, muốn tới an ủi, D. chỉ nói “không sao, bạn vào lớp trước đi”.
Mặt buồn thiu, P.T.T, lớp 10C3 cũng như các bạn đều cho rằng: “Nếu mình học bài chưa tốt, thầy có nhắc nhở em thấy chuyện đó bình thường. Hành động của D. vội vàng, thiếu suy nghĩ quá”.
D.X.L cho biết: “Ở lớp D. học tự nhiên kém, môn Hóa học không tốt lắm. Còn về tính tình bạn ấy cũng bình thường, vui vẻ, hòa đồng với các bạn. Có điều bạn không chơi thân lắm với các bạn trong lớp. Dương cũng hoạt động sôi nổi, là thủ môn trong đội bóng của lớp”.
Gia đình: Nếu thầy trao đổi nhẹ nhàng ...
Suốt mấy ngày nay vợ chồng anh Nguyễn Văn Bình và vợ Phùng Thị Ngọc Bích (làm ở Công ty CP cơ khí đóng tàu thủy sản Việt Nam) vẫn không thể tin được cậu con trai “hiền lành, ngoan ngoãn” của anh chị đã ra đi.
Anh Bình gương mặt thất thần: “Cháu nó tính tự lập lắm, nếu bố mẹ vắng nhà vài ngày cháu đều tự lo sinh hoạt, ăn uống cho hai anh em.
Thi lên cấp III, biết mình học chưa thực tốt nên cháu rất cố gắng. Từ hơn 2 tháng rưỡi trở về đây, đêm nào cháu cũng học đến 12h30, thậm chí 1-2h sáng”.
Hồi mới vào lớp 10, sau gần 1 tháng học cùng bạn bè, D. có nói với bố mẹ chuyện mình chưa được hòa đồng với các bạn. Ngay sau đó, anh chị cho biết đã gặp riêng thầy M. (chủ nhiệm lớp) mong thầy giúp đỡ, “thường xuyên liên lạc để trao đổi”.
“D. cũng nói với mẹ chuyện học hóa ở lớp thầy dạy nhanh, chưa hiểu lắm. Tôi khuyên cháu đi học thêm. Nhưng cháu nói sắp thi học kì nên không còn thời gian và hứa với mẹ tới hè sẽ đầu tư học tốt môn này. Vậy mà,…” – Chị Bích sụt sùi.
Ngồi cạnh bên, anh Bình ngậm ngùi: “Tôi chắc chắn nếu thầy trao đổi nhẹ nhàng, quan tâm giúp đỡ thì hậu quả đã không đau lòng như thế. Trước ngày D. mất, gia đình tôi còn phấn khởi lắm vì học kì II, thầy cô bộ môn cũng đánh giá cháu có nhiều tiền bộ. Tôi thông cảm với trách nhiệm người thầy nhưng lo lắng cho các thế hệ tiếp theo và ngành giáo dục. Chúng ta có quá nhiều bài học phải trả cái giá quá đắt rồi".
Chiều 29-4, trước khi cháu đi, thầy M. gọi báo con tôi nghỉ học không phép, rằng hôm qua con anh không học bài tôi đã mắng cho một trận, nói “con anh cứ điên điên, khùng khùng”.
“Dù có D. thứ hai thì chúng tôi vẫn nuôi dạy như thế. Vợ chồng tôi có nhiều thời gian bên con, tạo mọi điều kiện cho các cháu nhưng chúng tôi thực sự đau lòng vì nếu ý thức được chuyện đã từng xảy ra ở Trường THPT Trần Phú (cô mắng trò 18 phút) hẳn thầy M. sẽ không hành động như vậy” – Chị Bích lên tiếng.
Cứ thế này, sẽ không còn giáo viên tâm huyết nữa?!
Cô Mai Hương nói, rõ ràng đang có vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục nói chung, trường Ngô Quyên nói riêng.
"So với ngày trước, tuổi trẻ, học trò bây giờ khác nhiều lắm. Để giáo dục một đứa trẻ thành một nhân cách hoàn thiện, thành người cần phải có sự sâu sát, gần gũi của gia đình, nhà trường. Xã hội, báo chí cũng phải chung vai trong trách nhiệm nặng nề ấy".
Một giáo viên dạy môn Lịch sử trong trường tâm sự: Chuyện đã xảy ra, hậu quả khiến ai cũng đau lòng nhưng tôi nghĩ và tin rằng, người thầy (thầy M.) ý thức được hành động của mình, chứ không có chuyện xỉ vả, hạ nhục em như dư luận vẫn nói.
Với bề dày 90 năm tồn tại, phát triển, hơn ai hết những giáo viên như chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình, chuyện phải nói như thế nào để các em đi đúng hướng, phát triển tư duy cho các em.
Hiện, học trò có nhiều kênh tiếp nhận thông tin và không ít trong số đó có ảnh hưởng không tốt tới các em như phim chuyện “yêu đương”, trào lưu tự tử ở Nhật Bản chẳng hạn. Nếu là người cứng cỏi, có nhận thức đúng các em sẽ vượt qua.
Nhưng ngược lại, có em chưa suy nghĩ chín chắn, cha mẹ không biết hoặc các em không chia sẻ mà âm thầm điều chỉnh đôi khi sẽ dẫn tới hậu quả đáng tiếc.
Là giáo viên, bây giờ áp lực lớn nhất là dư luận xã hội. Người thầy vừa phải gánh trách nhiệm truyền kiến thức lại đảm nhận luôn việc giáo dục nhân cách cho học trò. Chúng tôi hiện phải nhận nhiều điều tiếng không hay. Thầy giáo có khi nhắc nhở học trò thì cũng chỉ vì yêu mới nhắc nhở thôi.
Đôi khi, tôi vẫn nói với học trò nếu cứ tình trạng như hiện nay không mấy nữa sẽ chẳng còn lại yêu nghề, tâm huyết với nghề cả. Thầy giáo tới trường bây giờ dễ “mắc bẫy” của học trò lắm chứ vì các em nhiều khi còn “lớn” hơn cả thầy.
Nữ sinh tự tử vì thầy giáo tống tình?
Đôi nam nữ buộc tay nhau tự tử dưới hồ
Vụ tự tử không ai ngờ